Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Bơi lội tốt cho sức khoẻ người già như thế nào

Khi về già con người thường sẽ ít hoạt động chân tay hơn, mọi hoạt động cũng vì thế mà chậm chạp đi. Càng ít vận động đi thì sức khoẻ sẽ bị giảm đi nhanh chóng, bệnh tật dễ dàng tấn công và làm tuổi thọ ngày càng giảm đi. Có rất nhiều những bài tập, những chế độ ăn uống để tránh tình trạng lão hoá nhanh tăng cường sức khoẻ dành cho người già. Và một trong số những môn thể thao được các nhà chuyên gia lựa chọn thì bơi lội vẫn là ưu tiên hàng đầu. 


Người già thì phản xạ mắt chậm đi, mắt nhìn không được tốt như trước cho nên trước khi bơi lội hãy khuyên cho cha mẹ bạn nên mua kính bơi để đeo vào trước. Nó sẽ bảo vệ cho mắt trước nguy ại từ môi trước bên ngoài.


Tập luyện hợp lý góp phần hạn chế những hậu quả của giảm vận động, tăng lưu thông máu, phục hồi hoạt động của hệ xương, cơ, khớp. Mặt khác tập luyện thường xuyên còn có tác dụng hạn chế một số rối loạn hoặc chứng bệnh mạn tính thường gặp,đem lại nguồn vui cho cuộc sống, tạo nên sự thoải mái về tinh thần cho người cao tuổi.


Không chỉ đối với các cơ bắp chính, bơi lội cũng có thể tăng cường cơ bắp tay và chân. Đây là sự lựa chọn thể dục tốt cho những người thường xuyên bị đau khớp. Bơi lội giúp kéo dài tuổi thọ và là phương pháp rèn luyện toàn diện và thích hợp nhất. Nên bơi chậm và bơi trong thời gian ngắn. Ngoài lợi ích sức khỏe, bơi còn giúp uốn lại cột sống đã bị hơi còng ở người già.

==> Những lưu ý khi tham gia bơi lội: http://kinhboimuahe.blogspot.com/2016/05/nhung-luu-y-quan-trong-truoc-khi-tham.html


Việc tham gia môn bơi lội có thể giúp người cao tuổi duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, một nghiên cứu trên tạp chí Cardiology, Mỹ cho biết. Chỉ số huyết áp trungbình dưới 120/80mmHg được cho là mức bình thường, trên 120/80mmHg là tiền huyết áp cao và từ 140/90 trở lên là huyết áp cao.


Một nghiên cứu gồm 43 người ở độ tuổi trung bình là 60, bị cao huyết áp hoặc tiền cao huyết áp song vẫn khỏe mạnh. Các chuyên gia phân ngẫu nhiên các đối tượng vào hai nhóm. Một nhóm bơi 3-4 buổi (45 phút/1 buổi) trong một tuần, nhóm còn lại tham gia các bài tập thể dục thư giãn. Sau 12 tuần theo dõi, các chuyên gia nhận thấynhững người luyện bơi giảm huyết áp tâm thu từ 131mmHg xuống còn 122mmHg. Ngược lại, những người trong nhóm tập các động tác thư giãn không giảm được chỉ số này. Họ thu được những kết quả cũng tương tự khi theo dõi huyết áp trong ngày. Những người trong nhóm bơi có huyết áp tâm thu trung bình từ 128mmHg khi họ bắt đầu tham gia nghiên cứu giảm xuống còn 119mmHg.

1 nhận xét:

  • dụng cụ thể hình">